รีวิว #ถึงเวลาเล่าความจริง: รวมเรื่องสั้นที่ท้าให้คุณหาความผิดปกติในความปกติ

หักมุมแบบทิ้งเบาะแสไว้ครบถ้วน

คิดว่าประโยคนี้น่าจะเหมาะสมกับหนังสือรวมเรื่องสั้นเล่มนี้ที่เขียนโดยคุณยูกิ ชินอิจิโร ว่าด้วยเรื่องราวธรรมดาสามัญที่เราพบเจอได้ทั่วไป แต่แท้จริงแล้วภายใต้เรื่องราวนี้ซ่อนความผิดปกติบางอย่างที่นำไปสู่คำเฉลยสุดอึ้ง

โดยทั่วไปแล้ว นิยายลึกลับอาจเล่นท่าหักมุมแบบไม่ทันตั้งตัว ไม่บอกใบ้อะไรมาก เอาให้คนอ่านเดาไม่ออกเป็นอันว่าดี แต่สำหรับ #ถึงเวลาเล่าความจริง ต้องบอกว่าคนเขียนใจดีมาก โปรยเศษขนมปังไว้ระหว่างทาง ทำให้เมื่อเฉลยตอนจบ แทบจะนึกออกในทันทีว่าคนเขียนมีใบ้ตรงไหนไว้แล้วบ้าง… อยู่ที่ว่าเราจะเซนส์ไวสังเกตเห็นความผิดปกตินั้นมั้ย

ส่วนตัวค่อนข้างชอบเล่มนี้เลย เพราะพอเริ่มอ่านเรื่องสั้นในเล่มนี้แล้วจะแทบวางไม่ลงจนกว่าจะอ่านจบบท เลยอยากจะมารีวิวความประทับใจเก็บไว้หน่อยค่ะ

ภาพรวมของหนังสือ

#ถึงเวลาเล่าความจริง เป็นหนังสือขนาดกะทัดรัดที่รวมเรื่องสั้นไว้ทั้งหมด 5 เรื่องด้วยกัน แต่ละเรื่องล้วนบรรยายแบบบุคคลที่ 1 ก็คือให้ตัวเอกเป็นคนเล่าเรื่องนั่นแหละ

เนื่องจากเรื่องสั้นเหล่านี้ค่อนข้างใหม่ (เรื่องที่เก่าที่สุดตีพิมพ์ในนิตยสารเมื่อปี 2020) หลาย ๆ องค์ประกอบในเรื่องเราจึงคุ้นเคยอย่างดี เช่น สมาร์ตโฟน แอปฯ หาคู่ การวิดีโอคอล เว็บ YouTube ต่างจากนิยายญี่ปุ่นหลาย ๆ เล่มที่เราเคยอ่านซึ่งจะค่อนข้างเก่า เล่มนี้จะถือว่าทันสมัยเลย

และอย่างที่เกริ่นไปข้างต้น แต่ละเรื่องมีจุดหักมุม หรือจุดเฉลยที่อาจคาดเดาได้ไม่ยากสำหรับใครที่เชี่ยวเรื่องราวลึกลับเป็นทุนเดิม เพราะผู้เขียนบอกใบ้ตลอดทาง หากอ่านจบแล้วกลับไปอ่านใหม่ย่อมเจอเบาะแสตัวเป้งแน่นอน ดังนั้นการเฉลยปมของแต่ละเรื่องจึงค่อนข้าง make sense ไม่ใช่แบบจู่ ๆ พี่นึกอยากจะหักพวงมาลัยก็หักเลยแบบไม่ส่งเสียงเตือน

ว่าแล้วเราไปลองเจาะดูเรื่องสั้นเป็นรายเรื่องกันเลยค่ะ (จะพยายามไม่สปอยล์ ให้เกียรติข้อมูลบนปกที่แทบไม่บอกอะไรหน่อย)

เรื่องที่ 1: การพบผู้ปกครองที่น่าเวทนา

เล่าเกี่ยวกับนักศึกษาหนุ่มซึ่งทำอาชีพเสริมด้วยการขายคอร์สติวเตอร์ วันหนึ่งเขาต้องไปขายคอร์สบ้านหลังหนึ่งซึ่งมีแม่และเด็กชาย แต่ความแปลกคือดูเหมือนแม่จะจำไม่ได้เลยว่าได้นัดเขาล่วงหน้าไว้ แถมยังดูเหมือนไม่ค่อยรู้จักลูกตัวเองดีเท่าที่ควร

สำหรับเราคิดว่าเรื่องนี้กลมกล่อมที่สุด เป็นพล็อตที่แปลกใหม่ดี ถือเป็นตัวเปิดเล่มที่ทำหน้าที่ hook ได้ดีเยี่ยม พอจะเห็นมู้ดของทั้งเล่มเลยว่าเป็นยังไง

เรื่องที่ 2: หวังฟัน

หนุ่มใหญ่นัดเจอหญิงสาวผ่านแอปฯ หาคู่ โดยชายหนุ่มมีภารกิจคือหิ้วหญิงกลับ ทั้งคู่พูดคุยกันได้อย่างลื่นไหล เรื่องราวราบรื่นจนชายหนุ่มสงสัยว่าอะไรมันจะดีขนาดนี้

เรื่องนี้คนเขียนทิ้งจุดเชื่อมโยงตัวเบิ้มไว้เลย ถ้าใครตาไวก็จะเดาปริศนาออก ส่วนทางนี้คืออ่านจอย ๆ เลยไม่ทันจับเชื่อมโยง 555 ตอนจบถึงค่อยอ๋อ เป็นอีกเรื่องที่ลุ้นแม้ตัวเอกจะมีตรรกะแปลก ๆ ไปหน่อยก็ตาม

เรื่องที่ 3: กล่องแพนโดรา

สามีภรรยาคู่หนึ่งเผชิญความยากลำบากในการมีลูก แต่สุดท้ายพวกเขาก็มีลูกสำเร็จ ชีวิตปกติสุขดีจนกระทั่งวันหนึ่งฝ่ายสามีได้รับการติดต่อมาจากบุคคลจากเหตุการณ์ในอดีต สั่นคลอนความเชื่อหลายอย่างที่เคยมี

สำหรับเรื่องนี้จะมีความเป็นดราม่าสูงกว่าหน่อย จะไม่ได้ออกแนวลึกลับทริลเลอร์เท่าเรื่องอื่น เน้นเป็นการค่อย ๆ แง้มฝากล่องแพนโดราเปิดออกทีละนิด ค่อย ๆ รู้ความจริงไปพร้อมกับตัวเอก และนึกสงสัยถึง “ความจริง” ที่ตัวเอกต้องเผชิญ

เรื่องที่ 4: อุบายสามเส้า

กลุ่มเพื่อนสนิทสมัยมหา’ลัยนัดดื่มออนไลน์กัน ทั้ง 3 คนพูดคุยอัปเดตชีวิตของตัวเอง จนถึงจุดหนึ่งที่เพื่อนคนหนึ่งเหมือนจะซ่อนความลับอะไรไว้ และเพื่อนอีกคนหนึ่งก็เริ่มมีท่าทีน่ากลัว

ด้วยความที่เรื่องนี้ตั้งอยู่บนเซ็ตติ้งของการวิดีโอคอล ภาพงี้ลอยเข้ามาในหัวชัดเลย 555 ด้วยความที่ตัวละครเห็นทุกอย่างผ่านหน้าจอสี่เหลี่ยม ทุกอย่างจึงดูมีลับลมคมใน ตอนจบเหวอดี แต่แอบรู้สึกว่าเล่นใหญ่เกินเบอร์ไปหน่อย

เรื่องที่ 5: #ฝากแชร์

บนเกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง กลุ่มเด็กประถมได้สัมผัสประสบการณ์ “สมาร์ตโฟน” ครั้งแรก นั่นทำให้เด็กชายคนหนึ่งฝันอยากเป็น Youtuber แต่แล้วเขาก็ค่อย ๆ สัมผัสได้ว่าสถานการณ์รอบตัวมีความแปลกประหลาดเกิดขึ้นอยู่

เรื่องนี้เป็นการเล่าเรื่องแบบตัดสลับ timeline เลยอาจจะมีงง ๆ นิดนึง สำหรับการเฉลยปมของเรื่องนี้ เราคิดว่าว้าวดีแต่ไม่ได้แปลกใหม่ เพราะเคยดูหนังที่มีพล็อตประมาณนี้อยู่ แต่ภาพรวมก็สนุกและลุ้นใช้ได้เลย

สรุป

#ถึงเวลาเล่าความจริง ถือเป็นหนังสือรวมเรื่องสั้นที่เข้ากับยุคสมัย อ่านแล้วรู้สึก relate ได้เลย แต่ละเรื่องมีความหักมุมชวนเหวอ แต่ถึงอย่างนั้นก็อาจไม่ได้เดายากซะทีเดียวสำหรับนักอ่านที่ชั่วโมงบินสูง เพราะคนเขียนโปรยคำใบ้ไว้ตลอดทั้งเรื่อง

สมกับสโลแกนหนังสือที่ท้าทายคนอ่านว่า “คุณมองเห็น “สิ่งผิดปกติ” อยู่ใช่ไหม”

ถ้าใครชอบเรื่องราวแนว ๆ สืบสวน ลึกลับ หักมุม และอยากท้าทายความสามารถในการไขปริศนาของตัวเอง เล่มนี้เป็นอีกเล่มที่แนะนำเลย 🙂

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Blog at WordPress.com.

Up ↑