รีวิว Black Christmas (2019): หนังเขย่าขวัญแนวเฟมินิสต์ เมื่อผู้หญิงสู้กลับผู้ชาย

Black Christmas เป็นหนังทริลเลอร์ที่เอาเข้าจริงแล้วไม่ได้ถึงขั้นไม่ดูไม่ได้ แต่พอดีมีวันว่างๆ ก็เลยลองดูสักหน่อยเพราะอย่างน้อยก็เป็นแนวที่เราโปรดปราน

Black Christmas เล่าเรื่องช่วงวันหยุดคริสต์มาสของเหล่านักศึกษาหญิงในมหาวิทยาลัย Hawthorne ที่หายไปทีละคนๆ ด้วยฝีมือของฆาตกรลึกลับ ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีหลายคนเสียด้วย นางเอกของเรื่องคือ ไรลีย์ (Imogen Poots) หญิงสาวที่เคยถูกอดีตประธานหอพักชายข่มขืน แต่ไม่มีใครเชื่อเธอเลย ในงาน Talent Show ไรลีย์และแก๊งเพื่อนแสดงโชว์ที่ป่าวประกาศเรื่องการถูกข่มขืนของเธอ เพื่อป่าวประกาศถึงความชั่วร้ายของพวกนักศึกษาชาย หลังจากนั้นไม่นาน ไรลีย์ก็เริ่มได้รับข้อความประหลาดจากคนที่แอบอ้างว่าเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียน (ซึ่งตายไปแล้ว) ทำนองว่าเขาสะกดรอยตามเธออยู่ และเธอจะต้องคุกเข่าอ้อนวอน มิหนำซ้ำเพื่อนของเธอก็หายตัวไปอย่างลึกลับทีละคนๆ

02.jpg

หนังค่อนข้างไม่รุนแรงนะสำหรับเรา พวกฉากฆ่ากันก็ไม่ได้ฉายให้เห็นจะๆ เลือดไม่ได้สาดมากมาย กล้องค่อนข้างหลบไม่ให้เห็นความรุนแรงอยู่เหมือนกัน ซึ่งก็ถือว่าผิดคาดเพราะดูจากตัวอย่างหนังจะให้ความรู้สึกว่าหนังน่าจะรุนแรงพอสมควร

ช่วงครึ่งแรกของหนัง การฆ่ากันจะมาแบบซุ่มๆ หลบๆ แล้วโผล่มาแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้สะดุ้งไปหลายฉากเหมือนกัน แต่ถึงอย่างนั้นก็นับว่าฉากฆ่ากันมีค่อนข้างน้อยนะ นานๆ โผล่มาที พอครึ่งเรื่องหลัง การไล่ล่ากันแบบดุเดือดเริ่มเกิดขึ้น ทีนี้ไม่ใช่การลอบฆ่าละ เป็นการประจันซึ่งๆ หน้าระหว่างกลุ่มหญิงสาวกับกลุ่มฆาตกร

หนังดำเนินเรื่องมาจนถึงบทสรุปท้ายเรื่อง ซึ่งก็เฉลยทุกอย่างให้เข้าใจว่าทำไมถึงเกิดการฆาตกรรมขึ้น เบื้องหลังฆาตกรเหล่านี้ไม่ได้ถึงกับแปลกใหม่เท่าไร อีกอย่างคือเรารู้สึกว่าเหตุผลการฆ่าก็ค่อนข้างเบาบางแม้ว่าจะจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาซะยิ่งใหญ่ดิบดี (หรือจริงๆ แล้วการฆ่ากันมันไม่ต้องมีเหตุผลหนักแน่นอะไรหรอก)

04.jpg

ตัวหนังดำเนินเรื่องได้อย่างใจเย็นนะเราว่า คือเกือบๆ กลางเรื่องแล้วตัวละครก็ยังไม่ได้เจอการไล่ล่าแบบจริงจัง อย่างที่บอกคือมีฉากฆ่ากันน้อยมากๆ จนระหว่างดูทำให้เรารู้สึกว่า เมื่อไรมันจะตะลุมบอนฆ่ากันมันส์ๆ สักที ใครที่ชอบแนว slasher จัดๆ อาจจะไม่ถูกใจเท่าไรเพราะเรื่องค่อนข้างยืดๆ

นอกจากการไล่ฆ่ากันแล้ว ประเด็นที่น่าสนใจอันนึงของ Black Christmas คือเรื่องอำนาจของชายหญิง ประเด็นนี้ถูกนำมาเล่าตั้งแต่ต้นเรื่องแล้ว หนังมีการจุดประเด็นว่าพอผู้หญิงมีอำนาจมากขึ้นก็เรียกร้องมากขึ้น รวมถึงกล่าวอ้างนู่นนี่นั่นมากขึ้นเพื่อทำให้ฝ่ายชายเสียหาย ดังนั้นฝ่ายชายจึงต้องลุกขึ้นมาจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย ให้ทุกอย่างอยู่ในความควบคุมดังเดิม ดูๆ แล้วก็คือเป็นแนวคิดของความชายเป็นใหญ่มากๆ  ยังดีที่เหล่าผู้หญิงในเรื่องแข็งแกร่งมากพอที่จะสู้กลับ

05.jpg

แต่ก็เหมือนที่ในหนังเปรียบเปรยถึงความแข็งแกร่งของฝูงมดนั่นแหละ เหล่าผู้หญิงที่อยู่ด้วยกันย่อมแข็งแกร่ง และสร้าง impact ให้กับหนังได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าพูดถึงตัวละครหญิงแบบรายคน จะรู้สึกได้ว่าแต่ละคนไม่ได้มีคาแรคเตอร์ที่เด่นชัดเท่าไร พูดง่ายๆ คือถ้าเป็นรายคนนั้นเราไม่รู้สึกผูกพันกับตัวละครไหนเป็นพิเศษเลย และหลายๆ ครั้งเราก็รำคาญตัวละครหญิงพวกนี้เหมือนกันที่โชว์โง่ออกมา

โดยรวมแล้ว Black Christmas ถือว่าดูได้เพลินๆ พอฆ่าเวลาได้ แต่ถ้าใครอยากมาดูหนังโหดๆ ฆ่ากันมันส์ๆ หรือลุ้นสุดโต่ง ก็อย่าดูเลยดีกว่าเพราะมันไม่ได้ลุ้นขนาดนั้น ประเด็นเรื่องอำนาจชายหญิงนั้นเหมือนจะดี แต่ก็ยังรู้สึกว่าเล่นไม่สุดเท่าไร ตอนจบก็ยังรู้สึกว่าค้างๆ เหมือนขาดอะไรไป แบบอ้าวจบแล้วเหรอ นึกว่าจะทิ้งท้ายอะไรสักหน่อยให้สมบูรณ์ แต่ก็ไม่มี ออกมาจากโรงแบบงงๆ เหมือนกัน ฮา

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Blog at WordPress.com.

Up ↑